Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

ĂN CHAY NHƯ THẾ NÀO ?

LỜI CHÚA :
Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: "Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? ( MT 9,14 )


SUY NIỆM : 
Mỗi người ăn chay vì một mục đích và động cơ khác nhau. Theo đó, mỗi tín ngưỡng lại cũng có những cách ăn chay khác nhau tùy theo quan niệm của họ về việc ăn chay như thế nào. Trong bài Tin Mừng hôm nay, các môn đệ của ông Gio-an thắc mắc về việc tại sao họ ăn chay mà các môn đệ của Chúa Giesu lại không ăn chay ? Câu hỏi này thật chính đáng vì cho dù là các ông, những người Pharisieu hay môn đệ của Chúa Giesu thì cũng chỉ tôn thờ một vị Cha chung là Thiên Chúa, nhưng sao lại có những cách thức khác nhau trong việc ăn chay như vậy ? Theo Chúa Giesu ăn chay không phải là việc thuần túy hãm mình, bày tỏ sự sám hối về những lỗi lầm mình đã phạm, và cầu xin sự tha thứ của Thiên Chúa. Nhưng sâu xa hơn Thiên Chúa muốn chúng ta ăn  chay bằng hành động , bằng cách thay đổi cách sống cũ với nhiều thiếu xót, là mở rộng lòng để biết cho đi, là biết sẻ chia và thực thi công bằng, đem lại hạnh phúc cho những người anh em xung quanh, như lời Người đã phán dạy :"Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông  cùm?  Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?"
Vâng lạy Chúa, Giáo Hội toàn cầu đã bước vào Mùa Chay Thánh, và mỗi người chúng con mang trong lòng những tâm trạng khác nhau : ăn năn hối lỗi; dằn vặt và mặc cảm về tội lỗi mình; vui mừng hoan hỉ vì được sống thâm sâu với Chúa trong những ngày sắp tới.... Xin Chúa dạy mỗi người chúng con, tùy vào hoàn cảnh của từng người, biết ăn chay thế nào cho phù hợp với Thánh ý của Thiên Chúa. Để tất cả chúng con đều được Chúa xót thương theo lượng từ bi của Ngài. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét