Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

MỤC NÁT CHO ĐỜI

LỜI CHÚA : 
Thật Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình.; còn nếu chết đi nó mới sinh được nhiều hạt khác." ( GA 12, 24 )
SUY NIỆM : 
Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh hạt lúa để miêu tả thật sinh động về ý nghĩa sự hy sinh của Ngài để cứu chuộc nhân loại. Hẳn chúng ta chẳng ai xa lạ gì với quá trình phát triển diệu kỳ của một cây lúa : những hạt lúa được gieo vào lòng đất và phải mục nát đi để trổ sinh thành cây lúa mới , rồi đơm bông kết hạt : cây thì năm chục, cây  lại được một trăm. Nếu hạt lúa nhỏ bé kia không chịu mục nát đi thì liệu rằng nó có thể đem lại cho đời những tấm bánh thơm ngon làm no lòng con người hay không ? Trong quá trình hạt lúa bị thối đi, tưởng chừng như nó sẽ biến mất vào lòng đất mà chẳng được gì. Nhưng kỳ diệu thay, chính sự mục nát như một sự hy sinh quên mình này mang lại một sự thay đổi lớn lao và hữu ích cho con người. Chúa Giêsu đã tự ví mình như hạt lúa mì nhỏ bé kia được gieo vào lòng đất là thế gian này. Chúa Giêsu đã tự hiến mình chịu chết cho tội lỗi của nhân loại. Có thể dưới con mắt phàm nhân cùng thời của Chúa, thì cái chết này thật vô nghĩa và đáng xấu hổ. Nhưng họ không biết rằng chính nhờ sự hi sinh của Ngài, mà tất cả chúng ta được giao hòa với Thiên Chúa Cha, và được khôi phục lại địa vị  làm con cái của mình với vị Vua Trời.
Nhìn lại cuộc sống của mỗi người ngày nay, liệu rằng có ai dám chịu mục nát đi - làm cho chết đi những tham lam, ích kỷ, sự đố kỵ, giận hờn ... để mưu cầu hạnh phúc cho những người anh em xung quanh mình, ngay chính trong gia đình của mình, trong khu xóm hoặc nơi tập thể, cộng đoàn mà mình là một thành viên ? 
" Hãy chôn vào lòng đất những ích kỷ hèn yếu. Xin đổi mới ngay chính mình. Xin hãy hóa xanh tâm hồn. Giã từ thù oán bi quan. Ai chấp nhận hi sinh sẽ như hạt một trăm. Khi chẳng sống cho riêng mình sẽ tìm thấy trong mỗi ngày: phục vụ là chính niềm vui. "

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét