Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

KHIÊM NHƯỜNG

LỜI CHÚA :
Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. " 
(LC 18,13 )
SUY NIỆM : 
ý thức được con người tội lỗi của mình, vì vậy người thu thuế trong bài Tin Mừng hôm nay đã không dám đến gần bàn thờ Thiên Chúa khi anh ta lên đền thánh Gierusalem để dâng lễ. Thậm chí anh ta cũng chẳng dám ngước mắt lên trời - nhan Thiên Chúa mà cầu nguyện. Trái ngược với hình ảnh của người thu thuế này, người Phariseu đã tự tin đến trước bàn thờ Thiên Chúa để khoe với Ngài về  những công trạng của mình đã làm được bằng chính sức lực mỏng giòn của mình. Thật ra những việc anh ta làm đều tốt và rất đáng khen. Tuy nhiên anh ta sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa hơn nếu đến với Chúa bằng một tâm tình khiêm nhường đơn sơ, vì Thiên Chúa là đấng thấu suốt mọi sự. Vả lại, với thân xác phải chết và yếu đuối này, không một phàm nhân nào có thể đứng vững trước nhan thánh Chúa, vì tất cả đều là người tội lỗi.  Dưới gầm trời này, chẳng ai là người công chính trước mắt Ngài, dẫu một người cũng không. đây cũng chính là thái độ thường gặp của người Kito hữu chúng ta : tự cho mình đạo đức và sống tốt hơn người khác, cũng như cho mình cái quyền để xét đoán người khác theo việc họ làm.  Xin Chúa mặc cho con một tấm lòng khiêm nhường trong việc thi hành huấn lệnh của Chúa và đối xử với mọi người xung quanh bắng thái độ bao dung với một cặp mắt đầy yêu thương. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét