Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

TẢN MẠN NHÂN NGÀY LỄ CÁC LINH HỒN



Đối với người công giáo chúng ta, chết là kết thúc cuộc sống trên dương trần này, để trở về với người Cha của muôn loài – Đấng tạo dựng nên trời đất muôn vật , trong tình thương yêu và mong chờ ngày họp mặt. Thế nhưng không phải ai cũng được diễm phúc được đoàn tụ ngay với Thiên Chúa. Một số người vì chưa chuẩn bị chu đáo cho hành trình đi về Nước Trời, nên vẫn còn phải lưu lại một nơi nào đó ( trên hành trình của mình ) để chịu thanh tẩy trước khi gặp lại người Cha nhân từ và giàu lòng thương xót. Vì vậy mà họ rất cần đến những lời cầu nguyện, những việc làm hy sinh của mỗi người chúng ta để hoàn tất cuộc hành trình này.

Khi còn nhỏ, tôi rất sợ khi phải đi ngang qua nơi yên nghỉ của những người đã khuất. Mỗi lần có dịp đi ngang qua nơi này, là y như rằng tôi đi  lướt qua thật nhanh. Thế rồi ba tôi đột ngột qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ, để lại mấy chị em tôi cùng với người mẹ ít tuổi đời  nhưng nhiều nỗi lo toan, bơ vơ trong cuộc đời đầy  bon chen vất vả. Ngày ba tôi mất, tôi còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được nỗi mất mát lớn lao này. Mấy bà hàng xóm cứ giục tôi “ khóc đi, khóc lớn lên con ! “  trên đường đưa tiễn ba tôi tới nơi an nghỉ cuối cùng. Tôi đã không khóc được vì trí óc non nớt của tôi chẳng hiểu gì cả. 

Thấm thoát đã 28 năm trôi qua kể từ ngày ba tôi mất.  Hằng năm, cứ vào dịp lễ tết và đặc biệt vào ngày lễ các linh hồn, tôi thường ra thăm mộ ba và ghé thăm cả những người hàng xóm của ba nữa. Bây giờ tôi đã không còn sợ khi ở gần bên họ, mà trái lại tôi có thể la cà hàng giờ để thăm hỏi người này, gặp lại người kia, hoặc chào hỏi người họ như lâu ngày xa cách.

Thế giới của những người đã khuất cũng phát triển  nhộn nhịp chẳng khác gì thế giới của chúng ta. Nếu bạn có dịp đi ngang qua những nơi này, chúng ta dễ dàng nhận ra sự khác biệt giàu nghèo giữa các mộ phần, đủ để làm người ta chạnh lòng. Phần mộ của ba tôi cũng nhiều lần được sửa sang lại để tránh bị ngập nước, do khu vực xung quanh được nâng cao dần theo năm tháng .  

Đứng ngắm nhìn di ảnh của ba với đôi mắt cương nghị nhưng ấm áp, và gương mặt như bừng sáng với nụ cười trên môi, chắc hẳn rằng ba tôi đang sống vui vẻ trong niềm hân hoan đoàn tụ với Vua Trời. Ở trên Thiên Quốc, ba hãy cầu nguyện cho gia đình mình được mạnh khỏe, sống hòa thuận yêu thương nhau. Cũng như biết sống và lưu truyền hạt giống Đức Tin mà ba và những thế hệ cha ông đã dày công vun đắp. Để một ngày kia, tất cả gia đình mình cùng được vui hưởng sum vầy trên Quê Trời, ba nhé! 

Mặc dù giữa buổi trưa nóng bức, nhưng văng vẳng bên tai tôi là những tiếng rì rầm cầu nguyện cho những người đã khuất, bên những phần mộ ngập tràn hoa tươi và khói nhang nghi ngút …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét