Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

THỨ THA KHÔNG NGỪNG


LỜI CHÚA :
Bấy giờ ông Phêrô  đền gần Đức Giêsu mà hỏi rằng : “ Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc  phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? có phải bảy mươi lần không ? Đức Giêsu đáp : “ Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy “
SUY NIỆM :
Có lẽ đối với con người chúng ta, tha thứ cho người khác là hành động khó khăn nhất. Đặc biệt khi hành động nào đó cứ lập đi lập lại nhiều lần. Thế nên trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Phêrô  cũng đã hỏi Đức Giêsu rằng “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc  phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? có phải bảy mươi lần không ? “  Thánh Phêrô thật đại lượng khi bản thân ông đã đề xuất  tha thứ cho người anh em xúc phạm đến mình tới 7 lần. Nhiều khi trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, khi bị những người xung quanh xúc phạm, tha thứ cho một người nào đó dù chỉ một lần thôi, cũng đã là khó khăn rồi. Có những người đã không thể tha thứ được nên cứ mang theo những lỗi lầm của người khác  trong suốt quãng đời còn lại của mình, nhiều khi còn mang tận sang thế giới bên kia.
Thế mà Đức Giêsu lại bảo với thánh Phêrô “  Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy “. Bảy mươi lần bảy ư? Có lẽ mình sống hết cuộc đời này cũng chưa chắc sử dụng hết  con số lẻ của bảy mươi lần bảy nữa. Chúa ơi, vậy là muốn chúng con phải biết tha thứ không ngừng, tha thú mãi mãi như Ngài cũng đã luôn thứ tha cho những lỗi phạm của chúng con. Như ông chủ tha bổng món nợ khổng lồ cho tên đầy tớ trong bài Tin Mừng hôm nay khi hắn đã không thể trả nổi.  Nhìn lại cuộc sống chúng con, con thấy mình đã hành xử như tên đầy tớ bất nhân và gian ác  kia : trong khi Chúa Giêsu đã dùng cả tính mạng của mình để chuộc chúng con về từ dưới bùn sâu tội lỗi, cho con được trở nên con cái của Cha trên trời, thì con lại xét nét, bắt bẻ và găm sâu những lỗi phạm của anh em con vào lòng, cho dù đó chỉ là một câu nói thoáng qua.
Chúa ơi, xin hãy gieo vào trái tim con một hạt giống yêu thương, và vun xới cho hạt giống này lớn lên mỗi ngày nhờ Lời Chúa và Mình Máu thánh Chúa, để trái tim con biết rộng mở, biết cảm thông và quảng đại. Vì chỉ khi biết yêu thương chúng con mới có thể dễ dàng tha thứ cho nhau.
Chúng con cầu xin đều này trong danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét